Chào mừng các bạn đến với blog thơ Lệ Đắng
Chú ý: Nếu sao chép để đăng lại hãy đề tên tác giả và đặt link dẫn về blog để thể hiện nhân cách sống của bạn nhé!

Bài 1: Khái Quát Nước Âu Lạc




Sử xưa ghi chép lại rằng:(1)
Nhà Tần xâm lược Văn Lang nước mình.
Hùng Vương khi ấy bại binh
Có người Thục Phán liên minh chống Tần.

Sau khi đánh bại đại quân
Hùng Vương theo ý người dân mà nhường.
Truyền ngôi Thục Phán xưng vương
Hợp hai vùng đất chung đường núi sông.

Tây Âu – Lạc Việt mênh mông
Hợp thành Âu Lạc chung lòng sánh vai.
Cho dù trước có là hai
Nhưng giờ thành một nối dài đường đi.

Lên ngôi Thục Phán trị vì
Lấy ngay niên hiệu Sử ghi rõ ràng.
An Dương Vương trí vững vàng
Cổ Loa hình ốc Thanh Giang giúp ngài.(2)

Phong Khê đô đóng thật tài (3)
Như trời sắp xếp an bài giúp cho.
Đất đai màu mỡ không lo
Người dân thuận lợi ấm no trăm miền.

Chẳng thay bộ máy chính quyền
Vẫn y như cũ vua hiền tôi trung.
Lạc Hầu, Lạc Tướng vẫn cùng
Đứng đầu các bộ lo từng ngày đêm.

Tuy nhiên chặt chẽ hơn thêm
Tạo nên đất nước ấm êm đủ đầy.

Chú thích:

1: Lưu ý: có một số tài liệu ghi rằng: Hùng Vương thứ 18 thấy Thục Phán là người có tài, nghĩ mình không có con trai, nên theo lời khuyên của Sơn Tinh đã truyền lại ngôi báu cho Thục Phán. Nhưng: 

- Theo Đại Việt Sử ký Toàn Thư chép rằng: Vua Hùng Vương có người con gái nhan sắc tuyệt vời tên gọi là Mỵ Nương. Vua nước Thục nghe tin, sai sứ cầu hôn.Vua Hùng Vương muốn gả nhưng Lạc Hầu can rằng: Thục muốn lấy nước ta, chỉ mượn tiếng cầu hôn đó thôi. Không lấy được Mỵ Nương, Thục Vương căm giận, dặn lại con cháu phải diệt Văn Lang mà chiếm lấy nước. Đời cháu Thục Vương là Thục Phán mấy lần đem quân sang đánh nước Văn Lang. Nhưng Vua Hùng Vương có tướng sĩ giỏi, đã đánh bại quân Thục. Vua Hùng Vương nói: Ta có sức thần, nước Thục không sợ hay sao? Bèn chỉ say sưa yến tiệc không lo việc binh bị. Bởi thế, khi quân Thục lại kéo sang đánh nước Văn Lang, vua Hùng Vương còn trong cơn say. Quân Thục đến gần, Vua Hùng trở tay không kịp phải bỏ chạy rồi nhảy xuống sông tự tử. Tướng sĩ đầu hàng. Thế là nước Văn Lang mất. Giáp Thìn, năm thứ 1 [257 TCN], Thục Phán đã thôn tính được nước Văn Lang, đổi quốc hiệu là Âu Lạc.

- Theo cuốn Lịch Sử Việt Nam (Viện sử học - 1991): Năm 218 trước công nguyên, Tần Thủy Hoàng huy động 50 vạn quân chia làm 5 đạo đi chinh phục Bách Việt. Để tiến xuống miền Nam, đi sâu vào đất Việt, đạo quân thứ nhất phải đào con kênh nối sông Lương(vùng An Hưng, Trung Quốc ngày nay) để chở lương thực. Nhờ vậy, Đồ Thư thống lĩnh đã vào được đất Tây Âu, giết tù trưởng, chiếm đất rồi tiến vào Lạc Việt. Thục Phán được các lạc tướng suy tôn làm lãnh tụ chung chỉ huy cuộc kháng chiến này. Khi Đồ Thư đem quân tiến sâu vào đất Lạc Việt, Thục Phán lãnh đạo nhân dân chống giặc. Quân Tần đi đến đâu, Người dân Việt làm vườn không nhà trống đến đó. Quân Tần dần lâm vào tình trạng thiếu lương thực trầm trọng. Khi quân Tần đã kiệt sức,vì thiếu lương, thì Quân dân Việt, do Thục Phán chỉ huy, mới bắt đầu xuất trận. Đồ Thư đã phải bỏ mạng trong trận này. Mất chủ tướng, quân Tần hoang mang mở đường tháo chạy về nước. Sau gần 10 năm kháng chiến, người dân Âu Việt – Lạc Việt giành được độc lập. Thục Phán củng cố và xây dựng lại đất nước.

2 : Thanh Giang hay Rùa vàng, còn gọi là Thanh Giang sứ giả, theo truyền thuyết đây là sinh vật thần thánh đã giúp An Dương Vương xây thành Cổ Loa và cải tiến nỏ thần.

3: Phong Khê : Thục Phán tự xưng là An Dương Vương, đóng đô tại Phong Khê (nay là vùng Cổ Loa, huyện Đông Anh-Hà Nội).

Bài Tiếp: Lập Quốc


Xem lại một chút là đây
Toàn Thư Sử Ký chốn này có ghi: (1)
Hùng Vương đang thủa trị vì
Có người con gái nhu mỳ dễ thương.

Chúc các bạn online vui vẻ! Hãy chia sẻ những bài viết mình thích nhé! Xin chân thành cảm ơn!!!